Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 04 : 95
Năm 2024 : 549
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THCS Phù Ủng tổ chức dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh

Ngày 20/04/2023

 

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                                                                                                          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Phù Ủng, ngày 20 tháng 04 năm 2023

 

BÁO CÁO

Việc tổ chức dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh

 

Thực hiện Công văn số Số: 297 /PGDĐT-CTTT ngày 17/4/2023 của PGD&ĐT Ân Thi V/v  báo cáo việc tổ chức dạy bơi, phòngchống đuối nước cho học sinh trong các nhà trường. Trường THCS Phù Ủng đã xây dựng Kế hoạch và triển khai cụ thể hóa kế hoạch tại đơn vị trong năm học 2022-2023, kết quả cụ thể như sau:

 

I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH

1. Đặc điểm địa hình, địa lí liên quan.

*Vị trí địa lí:

Xã Phù Ủng nằm ở cực bắc của huyện Ân Thi. Phía bắc giáp với xã Ngọc Lâmhuyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên (ranh giới tự nhiên là sông đào Bắc Hưng Hải) và xã Thúc Khánghuyện Bình Giangtỉnh Hải Dương. Phía đông giáp với xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương (ranh giới tự nhiên là sông Kẻ Sặt). Phía nam giáp Bãi Sậy, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Phía tây giáp với xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi và xã Ngọc Lâm, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

*Quy mô nhà trường:

+ Tổng số phòng học hiện có: 12 phòng/12 lớp

+ Tổng số học sinh toàn trường: 396 em/12 lớp

+ Học sinh học 1 buổi/ngày396/396 em = 100%

 *Thuận lợi:

Tập thể HĐSP nhà trường đoàn kết, thống nhất mọi chủ trương hành động, do đó khi nhà trường triển khai thì tất cả đều tham gia thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Công tác tuyên truyền về phòng chống tai nạn đuối nước được đồng chí giáo viên Tổng phụ trách Đội, GV GDTC tuyên truyền trong các buổi chào cờ đầu tuần và các tiết học môn Thể dục.

* Khó khăn:

Học sinh chưa được tập huấn nhiều về kĩ năng phòng tránh thương tích và phòng chống đuối nước.

Nhà trường không có điều kiện xây dựng bể bơi để dạy bơi tại trường, do đó một số em tự phụ huynh học sinh cho con đến bể bơi ở các địa điểm lân cận để tập luyện.

Do không có bể bơi tại trường, mặc dù có kế hoạch chương trình dạy bơi, song dạy dưới dạng lý thuyết, tuyên truyền là chính.

2. Thực trạng đuối nước học sinh tại địa phương.

Trong những năm qua trường không xẩy ra tình trạng học sinh bị đuối nước.

II. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ TRIỂN KHAI TỔ CHỨC DẠY BƠI HỌC SINH

1. Công tác xây dựng Kế hoạch:

Nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động phòng chống tai nạn đuối nước năm học 2022-2023.

2. Công tác tham mưu, phối hợp:

 Phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, gia đình, các cơ quan, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đoàn thể trong tổ chức nhà trường trong việc tuyên truyền, giáo dục học sinh kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.

 Giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp tốt với các tổ chức trong và ngoài nhà trường, triển khai có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh.

Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường và với GV GDTC tập huấn cho các em cách phòng chống tai nạn đuối nước cho toàn thể CBGV, NV và HS trong nhà trường.

3. Công tác tổ chức triển khai, thực hiện tại đơn vị:

Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền thực hiện về phòng tránh thương tích và tại nạn đuối nước cho trẻ em và học sinh trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh toàn trường.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thường xuyên qua các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội, … nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Tổ chức kĩ năng an toàn phòng chống đuối nước cho toàn thể CBGV, NV và HS trong nhà trường do Hội chữ thập đỏ của tỉnh và nhà trường tổ chức.

 Cập nhật, theo dõi các tai nạn đuối nước xảy ra, kịp thời chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong nhà trường.

  1. Kết quả triển khai, thực hiện của đơn vị

Nhà trường chưa có bể bơi cho học sinh tập bơi. Hàng năm thông qua các nội dung tuyên truyền và tham gia vào các hoạt động thực hành cụ thể nhà trường triển khai, đã giáo dục học sinh các kỹ năng phòng chống, bảo vệ ứng phó với những tình huống bất thường do tai nạn gây raCung cấp kịp thời cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh những kiến thức cơ bản về các yếu tố, nguy cơ và cách phòng, chống một số tai nạn thường gặp do thiên tai như: đuối nước, điện giật…

Kết quả nhà trường không có tai nạn đuối nước xảy ra với học sinh, CB, GV, NV nhà trường.

  1. Giải pháp để thực hiện trong hè và thời gian tiếp theo

Để góp phần thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trong nhà trường, trường THCS Phù Ủng tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường và UBND xã Phù Ủng nhằm tham mưu trong việc lập kế hoạch, khai thác, xây dựng một bể bơi trên địa bàn và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh được học bơi.

Tiếp tục quán triệt trong toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường nhận thức được công tác phòng phòng, chống tai nạn đuối nước là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường, mọi người ai cũng phải có trách nhiệm phòng chống và ngăn chặn. Ngoài ra, tuyên truyền tới giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh cách phòng chống tai nạn thương tích đuối nước, vận động phụ huynh học sinh cho con em tham gia các lớp học bơi ở các bể bơi trên địa bàn xã Phù Ủng.

 Hiệu trưởng tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương, phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để nắm tình hình, bàn biện pháp phối hợp để phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Tiếp tục chỉ đạo giáo viên thể dục đưa một phần tự chọn là nội dung học bơi, cách phòng chống tai nạn đuối nước vào bài học, nhằm tiếp tục giáo dục, tuyên truyền các em học sinh tác hại của việc không biết bơi cũng như ý nghĩa của việc học bơi.

Tham mưu với chính quyền và cấp trên về việc tổ chức tập huấn cho giáo viên, học sinh biết cách sơ cứu các tình huống khi tai nạn đuối nước xảy ra.

Phối hợp Đoàn, Đội với phụ huynh học sinh, giáo viên trong việc quản lý học sinh trong kỳ nghỉ hè.

 Thường xuyên theo dõi giáo dục học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường và các nhiệm vụ học sinh THCS. Tổ chức các chương trình nội dung giáo dục kĩ năng sống các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường ở những năm học tiếp theo. Qua đó rèn cho các em các kỹ năng sống, kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước.

 III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Đưa môn bơi lội vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường ở các trường, đặc biệt là các trường có vị trí gần sông như trường THCS Phù Ủng.

Trên đây kết quả việc thực hiện triển khai phòng, chống tai nạn đuối nước và dạy bơi cho học sinh năm học 2022-2023 và đề ra một số giải pháp để thực hiện trong hè và thời gian tiếp theo của trường THCS Phù Ủng.

 

Nơi nhận:

– Phòng GD&ĐT;

– Lưu: VP.

KT. HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Lê Thị Hoài

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip